Cách làm chậu tự tưới đơn giản và hiệu quả 2023

Trong cuộc sống hiện đại ngày này, trồng cây ở các khu đô thị là một nhu cầu ngày càng cao. Ai trong chúng ta cũng muốn tô điểm cho nhà mình những cây xanh để không gian sống của chúng ta thoáng mát và xanh đẹp. Tuy nhiên với cuồng quay của cuộc sống, chúng ta quá bận rộn với công việc, với những chuyến đi công tác xa. Vì vậy đôi khi thời gian chăm sóc và tưới cây không có, còn cây sẽ chết hoặc héo chỉ sau vài ngày không được chăm tưới.

Để tìm giải pháp cho vấn đề trên, hãy cùng NST khám phá cách làm chậu tự động tưới đơn giản và hiệu quả tại nhà nhé.

Chậu tự tưới là gì?

Chậu tự tưới là những chậu được thiết kế với hệ thống chứa nước, chậu cây và đường dẫn nước. Chậu tự tưới sẽ cung cấp nước cho đất thông qua  “cơ chế thẩm thấu ngược của nước”. Vì vậy bạn chỉ cần cung cấp nước vào bình chứa nước mà không cần tưới cây như cách thông thường.

chậu tự tưới cây là gì
Chậu tự tưới cây là gì

Làm chậu tự tưới bằng thùng

Làm chậu tự tưới bằng thùng là một phương pháp chỉ tốn của bạn dưới 100 ngàn đồng.  Bạn có thể tận dụng những thùng sơn đã qua sử dụng. Đây cũng là một phương pháp giúp giảm thiểu rác thải ra môi trường, giảm chi phí. Các bạn cần chuẩn bị một vài vật liệu để hoàn thành nó như sau:

Chuẩn bị dụng cụ:

  • Dao cắt
  • Đất trồng
  • Dây dù
  • Thùng nhựa khoảng 18 lít

Cách làm chậu tự tưới bằng thùng:

  • Bước 1: Chuẩn bị một chậu cây, sau đó dùng dao rạch dưới đáy chậu 2 lỗ đối xứng sao cho có thể luồn được dây dù vào. Bạn có thể dùng đầu sợi dây dù để đánh dấu kích thước trước khi rạch.
  • Bước 2:  Luồn 2 sợi dây dù vào 2 lỗ đã khoan dưới đáy chậu, kéo thẳng lên mép chậu sao cho không để sợi dây tuột xuống và tránh trường hợp khi đổ đất vào, đất sẽ làm trôi tuột sợi dây.
  • Bước 3: Bạn nên chọn 1 thùng có thể tích 18 lít, có nắp. Tiếp tục khoan 2 lỗ kích thước bằng ngón tay cái trên nắp thùng. Lưu ý: vị trí lỗ trên chậu và thùng phải trùng nhau.
  • Bước 4: Đặt chậu cây lên trên  phần nắp thùng, điều chỉnh vị trí 2 lỗ trên chậu và nắp thùng trùng với nhau. Sau đó luồn phần dây còn lại vào thùng. Lưu ý đầu sợi dây dù chạm đáy thùng.
  • Bước 5: Cho cây vào chậu, vun đất trồng tránh tình trạng sợi dây dù thừa ra ngoài mất nước. Đặt chậu cây một nơi thích hợp, sau đó đổ đầy đầy nước vào thùng.

Cách làm chậu tự tưới bằng chai nhựa

Mỗi ngày riêng nước ta thải ra hàng triệu vỏ chai nhựa ra môi trường. Đây là một vấn đề đang được cả thế giới quan tâm. Giảm thiểu rác thải nhựa đặc biệt chai nhựa đang được quan tâm. Chúng ta chỉ cần góp một chút sức nhỏ của mình để bảo vệ môi trường bằng cách tái chế chúng thành một chậu cây tự tưới.

Cách làm chậu tự tưới bằng chai nhựa
Cách làm chậu tự tưới bằng chai nhựa

Không những bạn tái chế được chai nhựa mà bạn có thêm những cây xanh nhỏ xinh cho khu vườn. Với các bước dụng cụ và bước thực hiện đơn giản như sau:

Chuẩn bị dụng cụ:

  • Đất trồng cây
  • Chai nhựa: tùy vào cây trồng mà lựa chọn kích thước phù hợp
  • Một đoạn dây dù

Các bước tiến hành:

  • Bước 1: Dùng dao cắt chai nhựa ra thành 2 phần theo tỷ lệ: trên ngắn, dưới dài. Phần dưới nên dài gấp đôi phần trên.
  • Bước 2: Dùng đinh hơ nóng hoặc máy khoan để khoan một lỗ lên trên nắp sao cho có thể luồn được dây dù vào.
  • Bước 3: Luồng sợi dây dù vào phần lỗ đã đục trên nắp chai, sau đó vặn nắp vào chai.
  • Bước 4: Lấy phần ngắn chồng lên phần dài, để nắp chai úp ngược xuống. Cho đất và cây vào nắp chai, trồng như trong chậu bình thường.
  • Bước 4: Sau đó đổ nước vào phần thân chai, nước sẽ được hút lên từ từ bằng sợi dây dù. Khi hết nước bạn có thể đổ thêm nước vào. Đây là phương pháp làm chậu tự tưới đơn giản hàng ngày.

Cách làm chậu tự tưới bằng đĩa lót nước

Bạn chỉ cần đặt một đĩa lót dưới chậu cây thì đã tạo được một phương pháp tự tưới cực kỳ đơn giản cho cây. Khi sử dụng đĩa lót không những giúp tưới cây mà còn giúp không gian trồng cây của bạn sạch sẽ hơn, tạo thẩm mỹ hơn. Lưu ý chậu cây của bạn cần có một lỗ nhỏ dưới đáy chậu. Nước sẽ được thẩm thấu ngược từ đĩa lên chậu cây độ ẩm cho đất từ 2-3 ngày.

Cách làm chậu tự tưới bằng đĩa lót nước
Cách làm chậu tự tưới bằng đĩa lót nước

Chậu cây tự dưỡng thông minh

Chậu cây tự dưỡng thông minh là một phương pháp thông minh dành cho những bạn bận rộn và đi công tác dài ngày. Vì phương pháp này bạn có thể cung cấp nước và chất dinh dưỡng cho cây từ 10-30 ngày dựa vào nguyên tắc thẩm thấu ngược.

Một đặc điểm ưu việt mà phương pháp này mang lại là khả năng tự động lấy nước dựa trên giàn phơi thông minh tự tưới. Vì vậy mà chúng ta tiết kiệm nước, đồng thời giúp cây cung cấp đủ nước, không thừa hoặc thiếu.

Chậu cây tự dưỡng thông minh thường được làm bằng nhựa ABS, Composite. Chúng có đặc điểm như độ cứng và độ bền cao. Chậu cây tự dưỡng thông minh có bộ phận đơn giản sau:

  • Phần để trồng cây
  • Phần để dự trữ nước
  • Phễu và ống dẫn để nạp nước vào phần để dự trữ nước
  • Bộ phận để kiểm soát và điều chỉnh lượng nước
  • Nút đỏ phía bên dưới chậu để điều chỉnh lượng nước và chống rò rỉ nước.
Chậu cây tự dưỡng thông minh
Chậu cây tự dưỡng thông minh

Tổng kết

Bạn cần một giải pháp cho việc tưới cây một cách đơn giản, và có thể tự thiết kế tại nhà. Mình đã gợi ý cho bạn một số phương pháp cực kỳ hữu hiệu giúp bạn tưới cây nhưng cũng giúp bạn tiết kiệm được thời gian của mình. Trên đây là một số phương pháp tự làm chậu tưới bằng các vật dụng: chai nhựa, thùng sơn hoặc đĩa…Những cách này rất đơn giản và bạn có thể áp dụng được tại nhà, không mất quá nhiều chi phí và công sức.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn sẽ giúp bạn có một giải pháp thích hợp cho việc tưới cây của bạn.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn tự làm sân vườn đẹp

0916 909 087